Thứ Bảy, Tháng Mười Hai 10, 2022
Google search engine
HomeChưa phân loạiKế toán tổng hợp là gì? Những công việc của kế toán...

Kế toán tổng hợp là gì? Những công việc của kế toán tổng hợp

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn vận hành tốt thì luôn phải có người đảm nhiệm vị trí kế toán tổng hợp để bao quát toàn bộ dữ liệu kế toán – tài chính. Với những kế toán mới ra trường thường sẽ chưa nắm rõ được vị trí này là như thế nào. Do đó, hãy tìm hiểu ngay trong bài viết sau để có thể làm tốt công việc của mình nhé!

Kế toán tổng hợp là gì?

Đây là vị trí có trách nhiệm ghi chép, phản ánh và thống kê một cách tổng quát nhất các số liệu trên các tài khoản hay sổ sách kế toán và báo cáo tài chính theo các chỉ tiêu của doanh nghiệp đó. Nói một cách dễ hiểu thì đây là bộ phận chịu trách nhiệm chung về các số liệu chi tiết đến tổng hợp trong sổ kế toán, có vai trò rất quan trọng trong xử lý các vấn đề tài chính doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp

Công việc này đòi hỏi sự bao quát từ thu thập, xử lý dữ liệu trên chứng từ hàng ngày đến báo cáo tài chính, báo cáo thuế hàng tháng, quý và năm của doanh nghiệp. Cụ thể một số nhiệm vụ như sau:

Nhiệm vụ hàng ngày

• Thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu kế toán trên các chứng từ phát sinh. Kiểm tra các tài liệu xem có hợp lệ để đưa vào sổ sách kế toán.
• Lập phiếu thu, chi, xuất – nhập kho, hóa đơn bán hàng,… ở các thời điểm một cách nhanh chóng và chính xác

• Vào sổ quỹ và các sổ liên quan khác.

Nhiệm vụ hàng tháng

Kế toán tổng hợp
Kế toán tổng hợp là gì? Những công việc của kế toán tổng hợp

• Theo dõi công nợ của khách hàng và bên cung cấp.
• Kê hóa đơn đầu ra phát sinh trong tháng.
• Lập tờ khai thuế GTGT, TNCN, TNDN, báo cáo tình hình hóa đơn và các loại thuế khác.
• Tính lương, lập bảng lương cho người lao động.
• Tính trị giá hàng tồn, giá vốn, khấu hao tài sản, phân bổ dụng cụ,…

Nhiệm vụ hàng quý

• Rà soát lại hóa đơn, chứng từ trong sổ kế toán để lên tờ khai GTGT quý, tạm tính thuế TNCN, TNDN.
• Lập báo cáo tài chính quý nếu có.

Nhiệm vụ hàng năm

  • – Đầu năm:
    • Kê khai, nộp thuế môn bài đầu năm theo quy định.
    • Nộp tờ khai thuế GTGT, TNDN, TNCN, báo cáo tài chính năm trước liền kề theo quy định.
    – Cuối năm:
    • Kiểm tra chứng từ, hóa đơn, hạch toán hóa đơn GTGT còn sót.
    • Đối chiếu sổ quỹ và quỹ thực tế, kiểm kê kho hàng, đối chiếu công nợ khách hàng, bên cung cấp.
    • Đối chiếu sổ chi tiết và tổng hợp.
    • Lập báo cáo tài chính năm.

Công việc khi phối hợp với kế toán trưởng và các kế toán viên

• Giám sát quá trình làm việc các kế toán viên.
• Phối hợp kiểm tra các phòng ban, đơn vị cơ sở.
• Đề phương hướng xử lý tồn, sai sót trong kế toán, tài chính.
• Kiểm tra, lưu trữ hồ sơ, sổ sách kế toán.
• Phân tích chỉ tiêu trên báo cáo tài chính, giải trình, quyết toán thuế tại đơn vị.
• Điều chỉnh nghiệp vụ sau khi cơ quan thuế quyết toán yêu cầu nộp phạt thuế.
• Thiết lập và duy trì quan hệ với bên ngoài.

Yêu cầu kỹ năng đối với kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp
Kế toán tổng hợp là gì? Những công việc của kế toán tổng hợp

• Kỹ năng chuyên môn: là yếu tố quan trọng nhất không chỉ nghề kế toán mà tất cả các ngành nghề khác.
• Kỹ năng tin học: bạn cần thành thạo tin học văn phòng cơ bản như Word, Excel, Powerpoint,… và các phần mềm kế toán chuyên dụng như misa, fast, bravo,…
• Ngoại ngữ: hiểu biết về ngoại ngữ là điều quan trọng để phát triển sự nghiệp.
• Tính cẩn thận, tỉ mỉ: kế toán là nghề tiếp túc hàng ngày với số liệu, vì vậy cần sự tỉ mỉ và chính xác.
• Khả năng tư duy và chịu áp lực tốt.
• Kỹ năng giao tiếp: dù không đòi hỏi quá cao về khả năng giao tiếp tuy nhiên vẫn cần tạo những mối quan hệ như với đồng nghiệp, cấp trên hay với cục thuế, cơ quan bảo hiểm, nhà cung cấp và khách hàng,…

Phân biệt kế toán tổng hợp với kế toán chi tiết

  • Đây là các bộ phận kế toán rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp để có thể vận hành được tốt nhất. Hãy cùng xem một số điểm để phân biệt hai loại kế toán này là như thế nào qua các ý sau đây như:
  • – Công việc: kế toán tổng hợp sẽ ghi chép, theo dõi sổ kế toán, báo cáo tài chính,… còn kế toán chi tiết sẽ ghi chép và theo dõi cụ thể nhất các đối tượng, nghiệp vụ phát sinh.
  • – Sổ kế toán Sổ kế toán này ghi chép các nghiệp vụ phát sinh trong kỳ kế toán,… để phản ánh tổng hợp nguồn vốn, tài sản, hoạt động kinh doanh gồm sổ cái, sổ nhật ký. Sổ của kế toán chi tiết sẽ theo dõi từng đối tượng được quản lý chi tiết. Sổ có nhiều loại tùy yêu cầu của mỗi đơn vị, gồm sổ quỹ tiền mặt, sổ chi tiết tiền gửi ngân hàng, sổ công nợ, sổ tạm ứng, sổ chi tiết kho,…
  • – Tài khoản kế toán: với kế toán tổng hợp sẽ là tài khoản phản ánh tổng quát giá các tài sản, nguồn vốn, quá trình kinh doanh. Từ đó, kế toán sẽ lên báo cáo tài chính. Tài khoản chi tiết có thể là cấp 2, 3,… dùng để diễn giải những nội dung kinh tế trên tài khoản tổng hợp.
  • – Thước đo sử dụng: Kế toán này chỉ sử dụng thước đo giá trị còn kế toán chi tiết sử dụng thước đo giá trị, thước đo hiện vật để bổ sung,….
  • Ngoài ra còn một số yếu tố khác để phân biệt hai loại kế toán này với nhau mà bạn cũng có thể tham khảo thêm như về ứng dụng,…
  • Trên đây là những chia sẻ của Luật Kế toán về kế toán tổng hợp và những đặc điểm công việc mà vị trí này thực hiện. Hy vọng những kiến thức trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang làm việc trong ngành kế toán thì bạn cũng nên tham khảo thêm các vị trí kế toán khác để biết thêm nhiều kiến thức hay như kế toán quản trị, kế toán chi tiết,… Chúc bạn thành công!
RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments