Hạch toán hàng khuyến mãi là như thế nào khi tuân thủ các quy định của pháp luật? Hàng khuyến mãi mà không thu tiền sẽ thường khiến kế toán rất lúng túng trong việc hạch toán nếu mà họ chưa có kinh nghiệm. Luật kế toán sẽ hướng dẫn cực kì chi tiết về hạch toán hàng khuyến mại phục vụ cho sản xuất cùng với lại kinh doanh hàng hóa và dịch vụ nhé!

Khái niệm hàng khuyến mại
Hàng hoá dùng để khuyến mại đó là hàng hoá cùng với dịch vụ đã được thương nhân dùng để tặng cùng với dùng để thưởng, cung ứng và đặc biệt sẽ là không thu tiền cho khách hàng, đó nghĩa là hàng tặng kèm cho những khách hàng khi mà mua hàng.
Cách hạch toán hàng khuyến mại
Đối với bên bán khi hạch toán hàng khuyến mại
Bên bán mua hàng hóa cùng với lại sản phẩm do bên bán tự sản xuất sẽ sử dụng chúng vào mục đích khuyến mại, hạch toán hàng cho biếu thì khi mà xuất sản phẩm cùng hàng hóa:
Nếu xuất sản phẩm để có thể dùng khuyến mại không thu tiền cùng với không kèm theo các điều kiện khi mua:
Nếu mà xuất hàng hóa cùng với lại sản phẩm không thu tiền cùng với kèm theo những điều kiện khi mà nhận hàng sẽ khuyến mại thì kế toán sẽ cần phân bổ số tiền để có thể được tính doanh thu cho cả hàng hóa cùng với lại sản phẩm khuyến mại cùng với lại những giá trị hàng khuyến mại sẽ được tính vào giá vốn của hàng bán.
Khi mà thực hiện xuất bán hàng hóa cùng với lại sản phẩm khuyến mại cùng kế toán sẽ ghi nhận giá trị của hàng hóa khuyến mại
Khi ghi nhận doanh thu của những hàng khuyến mại trên cơ sở phân bổ của số tiền thu được cho những sản phẩm cùng với hàng hóa đã được bán cùng hàng khuyến mại và kế toán ghi:
Đối với các bên mua khi hạch toán hàng khuyến mại
Bên mua khi mà nhận được hàng khuyến mại cùng kế toán hạch toán:
Nợ TK 156 – hàng hóa
Có TK 711 – giá trị hàng khuyến mãi
Khi mà phản ánh giá vốn hàng hóa cùng kế toán hạch toán:
Nợ TK 632
Có TK 156
Đối với bên đại lý cùng với nhà phân phối khi hạch toán hàng khuyến mại
Trường hợp mà những doanh nghiệp có các hoạt động thương mại sẽ được nhận hàng hóa từ các nhà sản xuất cùng với lại phân phối để có thể hạch toán hàng khuyến mại cho những khách hàng:
Khi mà nhận hàng của những nhà sản xuất họ sẽ theo dõi chi tiết những số lượng hàng trong các hệ thống quản lý nội bộ.
Khi mà kết thúc chương trình khuyến mại, nếu mà không cần phải hoàn trả hàng khuyến mại mà họ chưa sử dụng thì kế toán sẽ ghi:
Nợ TK 156 – hàng hóa
Có TK 711 – thu nhập khác.
Hạch toán hàng khuyến mại không đăng ký với sở Công thương

Nếu mà không đăng ký về hàng khuyến mại với sở Công Thương thì doanh nghiệp sẽ phải tính thuế , hạch toán thuế GTGT đầu ra như là khi bán hàng hóa cùng với lại những dịch vụ thông thường. Số thuế GTGT đầu ra này sẽ có thể được tính trực tiếp vào những chi phí bán hàng hay có thể là giá vốn hàng bán.
Hóa đơn GTGT đầu ra của hàng khi hạch toán hàng khuyến mại khuyến mại sẽ không đăng ký với Sở Công Thương cùng với là sẽ không được khấu trừ thuế GTGT cùng với đầu vào nhưng mà chi phí mua hàng hóa cùng khuyến mại này sẽ được đưa vào các chi phí hợp lý.
Xuất những hóa đơn hàng hạch toán hàng khuyến mãi mà không đăng ký với sở công thương
Nội dung của hóa đơn sẽ cần ghi đầy đủ thông tin về giá cùng thuế suất cùng tiền thuế,… và cùng với lại những chỉ tiêu khác mà trên hóa đơn cũng như là với những hóa đơn mà bán hàng bình thường.
Người mà xuất hóa đơn thì cũng cần chú ý để có thể đảm bảo tính hợp pháp của những thời điểm lập xuất hóa đơn cho những hàng khuyến mãi theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành, nghĩa là ngay tại các thời điểm tặng.
Bên cạnh đó thì khi xuất hóa đơn cho những hàng khuyến mãi dù là những trường hợp nào thì cũng sẽ cần cũng cần lưu ý các điểm sau đây:
Các công ty sẽ có thể lập chung hay là riêng hóa đơn cho những dịch vụ bán ra hay còn là dịch vụ khuyến mãi tùy muốn. Điều này thì được căn cứ theo công văn số 4151 về việc mà lập hóa đơn đối những với hàng khuyến mãi thì. Trường hợp mà nếu lập chung một hóa đơn thì sẽ phải ghi tách thành 2 dòng: dòng ghi dịch vụ cung cấp cùng với dòng ghi hàng hóa và dịch vụ khuyến mãi.
Các công ty sẽ có thể lập chung hay là riêng hóa đơn đối với những hàng khuyến mãi
Có lập hóa đơn đối với hàng khuyến mại không thu tiền không?
Căn cứ theo điểm a cùng với lại khoản 3 của điều 5 cùng với thông tư 119/2014/TT-BTC thì người bán sẽ phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa cùng với cung ứng dịch vụ, sẽ bao gồm cả những trường hợp hàng hóa cùng với dịch vụ để có thể sử dụng cho mục đích khuyến mại cùng hàng mẫu, quảng cáo,… trừ các trường hợp hàng hóa mà luân chuyển nội bộ để có thể tiếp tục quá trình sản xuất.
Hiện nay thì với những trường hợp khác nhau thì những cách tính thuế TNDN cho những hàng hóa khuyến mãi cũng sẽ không giống nhau.
Đối với những trường hợp mà người nộp thuế có đăng ký hay là có thông báo với sở kế hoạch đầu tư theo những quy định về pháp luật, thương mại thì doanh thu của hàng khuyến mãi sẽ được tính bằng 0. Do là không thu được tiền nên chi phí hàng khuyến mãi nếu mà có đầy đủ những hóa đơn hay là các chứng từ đúng quy định thì sẽ được tính vào chi phí cùng với được khấu trừ khi mà tính thuế TNDN.
Đối với lại các trường hợp mà người nộp thuế sẽ không đăng ký với lại sở kế hoạch đầu tư thì theo những quy định của pháp luật về thương mại thì những doanh nghiệp sẽ không cần phải xác định về doanh thu khi mà tính thuế TNDN hay là các chi phí mua hàng hóa tặng khách hàng công ty. Đồng thời thì những chi phí hàng khuyến mãi cho dù là không đăng ký nhưng mà vẫn sẽ có thể được tính vào những chi phí khi mà xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
Hy vọng là bài viết cách hạch toán hàng khuyến mại mới nhất theo quy định pháp luật sẽ có thể mang đến cho bạn thật là nhiều những thông tin cùng với lại lại những kiến thức cực kì là thú vị để bạn kiểu rõ về hạch toán hàng khuyến mại nhé!